Chuyện học lập trình: tôi học tiếng Anh như thế nào? (nguồn : Nguyễn Hải Đăng, javashareclub)

Một đại sư lập trình sau nhiều năm quay mặt vào màn hình quyết định xuống núi. Xuống đến chân cầu vượt Ngã Tư Sở, ông bắt gặp một nhóm sinh viên đang ngồi chém gió về các ngôn ngữ lập trình.




– Tao thấy giờ học C sau chả làm được gì đâu mày ạ.
– Đúng đấy, tốt nhất nên học PHP, làm web ngon mà.
– PHP học chán lắm. Anh tao bảo học Java sướng hơn, lương cao mày ạ.
Đại sư liền phi con Dream đến, phất tay chỉ vào mặt nhóm sinh viên:
– Các hạ có biết học ngôn ngữ nào tốt nhất hiện nay không?
– Xin đại sư chỉ giáo, tại hạ mang ơn cả đời, nguyện đem tấm thân này về code thuê cho đại sư.
– Ngôn ngữ tốt nhất hiện nay là…tiếng Anh
Nói xong đại sư bay thẳng lên trời đắc đạo, để lại đám sinh viên ngơ ngác nhìn nhau.
Tôi nhớ kì đầu tiên học Aptech, mọi người ai cũng bảo tôi: học lập trình cần biết tiếng Anh mới giỏi được. Tôi chả tin lắm, vì lúc đó học C, chỗ nào không hiểu cứ lên mạng gõ vào (bằng tiếng Việt) là xong. Tuy nhiên, sách dạy C thì tôi chịu không hiểu. Tôi tìm trên mạng một quyển sách được đánh giá rất cao là quyển lập trình C của GS.Phạm Văn Ất, và đọc chả hiểu mấy.
Tuy nhiên càng về sau tôi càng nhận ra, đúng là không học tiếng Anh thì bước chân của mình chậm đi rất nhiều
Class-vi
class-eng
Khi tôi tìm các tài liệu, hướng dẫn trên mạng, tôi thấy biết tiếng Anh là một lợi thế rất lớn. Như kiểu từ nhà quê ra phố vậy. Có rất nhiều tài liệu, khóa học miễn phí, từ cơ bản đến nâng cao, đến chuyên sâu.
Tôi học tiếng Anh như thế nào?
Vì tôi đã từng đi học và cả đi làm cho một trung tâm dạy tiếng Anh (khá lớn)  ở Hà Nội, nên điều đầu tiên tôi xác định khi muốn học tiếng Anh để học lập trình là: không đi học ở trung tâm nào cả. Hơn nữa, tôi cần học một cách nhanh chóng nhất: chỉ cần đọc hiểu tài liệu lập trình mà thôi. 
Tôi nhớ ngày đầu tiên mình quyết tâm học tiếng Anh là một ngày hè nóng nực. Muỗi bay đầy trời. Tôi ngồi ở ban công và down một đống sách dạy Java cho người mới học về. Sau khi lựa rất nhiều, từ phong cách viết, kiến thức, màu sắc…tôi dùng quyển “Introduction to Java Programming Language, 10th Edition”- Daniel E.Lang. Khi mở quyển sách ra và kéo xuống mục đầu tiên, ấn tượng của tôi là: What the fuck is this shit?
intro
May mà có tí màu xanh xanh, nếu không chắc tôi đã tắt máy đi ngủ rồi. Trời thì nóng mà lại còn lắm muỗi :(
Thôi đã lỡ quyết tâm rồi. Tôi quan sát đoạn văn một lúc, rồi bắt đầu ngồi dịch từng từ mà mình không hiểu. Tôi dịch bằng cách gõ vào trang tratu.soha.vn. Nông dân thế đấy các bạn ạ. Nhưng dịch thế tôi lại hiểu. Không cần biết ngữ pháp gì cả.
Nhưng mà chán các bạn ạ. Học tiếng Anh chán lắm. Các bạn có nghĩ như tôi không? Ngày nào cũng cắm mặt vào màn hình máy tính, ngồi mò mẫm dịch. Vừa đọc vừa code theo sách, rồi làm thật nhiều bài tập. Có ngày tôi chỉ đọc được 1 trang. May mà quyển này hay, chứ không chắc tôi buông. Tôi nghĩ: Thà mỗi ngày đọc 1 trang, còn hơn không đọc trang nào. Cứ như thế, tôi mò mẫm.
Mỗi khi chương trình gặp lỗi, tôi cũng cố gắng tìm bằng tiếng Anh, và tôi cũng chưa bao giờ phải thất vọng như trước nữa. Kiến thức tôi học được khi tìm kiếm bằng tiếng Anh cũng rất nhiều. Ban đầu thì rất khó khăn, nhưng rồi cũng quen dần với google và stackoverflow.
Khoảng 2 tháng sau, trên hành trình ngồi mò, tôi nhận ra mình đọc được hơn chục trang mà không cần dịch! Tôi lại đọc tiếp xem thế nào. 20 trang trong vòng 3 tiếng đồng hồ mà chỉ phải dịch vài từ!
Hóa ra, từ vựng lập trình cũng chỉ đến thế mà thôi.
Thế đấy bạn ạ, sự cố gắng nào rồi cũng có thành quả, chỉ cần mỗi ngày bạn cố gắng một ít. Đến nay thì tôi có thể đọc và viết được không chỉ tiếng Anh lập trình, mà còn cả tiếng Anh những ngành khác. Tôi có thể đọc sách, xem video, phim, xem các khóa học online nào có phụ đề tiếng Anh. Thỉnh thoảng tôi vẫn phải mò mẫm những từ mà tôi không hiểu, nhưng thường thì không cần. Đại khái, tôi có thể giao tiếp với người khác qua viết.
Nếu nói kiến thức trong cuộc đời bạn chỉ là một giọt nước, thì sau khi biết tiếng Anh, giọt nước của tôi to hơn rất nhiều. Trong tương lai, tôi sẽ học thêm giao tiếp qua nghe/nói nữa. Có thể là một ngôn ngữ khác nữa chăng? Chắc sẽ rất khó, nhưng có gì mà phải sợ :)




15-kickass-bruce-lee-quotes-3-728
Tôi không sợ người tập 10.000 cú đá 1 lúc, tôi sợ người tập 1 cú đá 10.000 lần
Trong bài viết này, tôi đã chia sẻ cách mà tôi học tiếng Anh. Các bạn biết đấy, mỗi người đều có con đường của mình. Tôi hi vọng các bạn sẽ tìm được cách học của riêng mình. Chỉ cần mỗi ngày bạn cố gắng 1%, thì ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi.
Try your best!

Nhận xét